วันจันทร์ที่ 24 มิถุนายน พ.ศ. 2556

Solar Cell : UPS ห้ามต่อกับอะไรบ้าง

 ที่มา : http://topicstock.pantip.com/wahkor/topicstock/2011/01/X10144635/X10144635.html
-ห้ามใช้เกินกำลังเครื่อง เช่น UPS 525VA จ่ายโหลดได้ประมาณไม่เกิน 350W ก็ไม่สามารถใช้กับอุปกรณ์ไฟฟ้าที่ใช้กำลังไฟเกิน 350Wได้ เลเซอร์ปริ๊นซ์เตอร์นั้นกินกระแสสูงมากจึงไม่สามารถใช้กับ UPSขนาดเล็กๆได้(แน่นอนว่าถ้าเป็น UPSขนาด 10kVAก็สามารถต่อใช้งานได้ไม่มีปัญหา) ถ้าใช้เกินตามคู่มือเค้าจะเรียกอาการนี้ว่า"โอเวอร์โหลด" คือใช้ไฟเกินกำลังที่เครื่องจะรับได้ครับ (บางรุ่นเวลาเสียบใช้ไฟอาคารจะใช้งานได้ปกติ แต่เวลาไฟดับเครื่องจะฟ้องโอเวอร์โหลดต้องระวังเวลาใช้ครับ)

-โหลดประเภทมอเตอร์ ไม่เหมาะสมนักที่จะใช้กับเครื่องสำรองไฟระบบธรรมดาแบบ Line interactive เพราะรูปคลื่นที่ UPSจ่ายออกมาเวลาไฟดับนั้นเป็นแบบเสต็ปเวฟ ซึ่งคนละแบบกับรูปคลื่นแบบซายน์เวฟแบบของการไฟฟ้า โหลดที่เป็นมอเตอร์เช่นพัดลมนั้นจะสะดุดเป็นจังหวะๆเมื่อเวลา UPS ทำการจ่ายไฟสำรองออกมา(ไฟดับ) อย่างไรก็ดี ได้มี UPSหลายยี่ห้อได้ผลิต UPSแบบ Line interactive แบบใหม่ ที่สามารถสร้างรูปคลื่นซายน์เวฟแบบของการไฟฟ้าได้ ซึ่งส่วนมากจะเรียกว่า Pure Sine Wave ซึ่งจะสามารถใช้งานกับโหลดประเภทมอเตอร์ได้ แต่ก็ไม่แนะนำครับ

-โหลดประเภทตู้เย็น/ตู้แช่/แอร์ เครื่องใช้ไฟฟ้าประเภทนี้จะมีคอมเพรสเซอร์ทำงานอยู่เป็นระยะๆ การต่ออุปกรณ์ประเภทนี้เข้ากับ UPS จะทำให้ UPS ทำงานหนักและอายุการใช้งานสั้นลง เพราะเมื่อคอมเพรสเซอร์ทำงานจะเกิดไฟกระชากขึ้นในชั่วขณะ ทำให้ UPSต้องทำงานหนัก และเสียได้ก่อนเวลาอันควรครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น