วันจันทร์ที่ 2 มิถุนายน พ.ศ. 2557

กฏหมายน่ารู้ สำหรับคนทำ wifi hotspot

1. กรณีตั้งเสาสูงไม่เกิน 30 เมตร ไม่ต้องขออนุญาติ กสช. เพราะกฏหมายอนุญาติ ที่ความสูงไม่เกิน 30 เมตร หากเกินนั้นต้องขอใบอนุญาติ
2. กรณีใช้กระจายสัญาณในหมู่บ้าน หรือชุมชน ความความถี่ของอุปกรณ์ กระจายสัญญาณระบุที่ 2.4 Ghz และ 5 Ghz เป็นคลื่นความถี่ที่ได้รับการยกเว้นเช่นกัน ไม่ต้องขออนุญาติ แต่สัญญาณต้องไม่ไปรบกวนครัย

อัพเดรทข้อมูลนิดนึง
ถ้าเอาตามจริง ๆ กำลังส่งขอตัวเครื่องรวมกำลังส่งเสาส่งห้ามเกิน 100 mw -*- จะเป็นไปได้หรือครับ แค่ ap ของ dlink ตัวถูก ๆ + เสา 2 dbi มันก็เกือบจะ 100 mw อยู่ละ

แต่ก็ไม่มีใครเอาจริงเอาจรังครับ เพราะเครื่องวัด dbm ย่านความถี่สูง ๆ ของราชการไม่มี จะมาไล่จับก็แต่พวกวอแดงวอเถื่อนความถี่ต่ำ ๆ 

ตอนนี้หลวงก็หาช่องทางเก็บภาษีจนได้คือ พาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ จดทะเบียนกับส่วนบริหารท้องถิ่นระแวกนั้น ๆ กฏหมายว่าด้วยการให้บริการ เครือค่ายคอมพิวเตอร์(wifi) จะมีหรือไม่มีสัญญาณ internet มาด้วยหรือไม่ ก็ต้องเสีย เสียที่เดียวครั้งเดียวจบครับ ไม่ต้องยุ่งกับ กสทช. เลย
เรื่องเสาส่งเหมือนกันครับ ถ้าสูงเกิน 20 เมตร แต่ไม่เกิน 30 เมตร ให้ขอที่ส่วนบริหารท้อนถิ่นเหมือนกันครับ โดยให้ช่างโยธามาตรวจสอบสถานที่ เพราะมันถือเป็นสิ่งก่อสร้าง ถ้าเขาเซนต์ผ่านเราก็เสียภาษีคร้าย ๆ กับ ภาษีโรวเรือนครับ ไม่แพง
หากตั้งแต่ 30 - 45 เมตร ท่านต้องมีแบบก่อสร้าง และให้วิศวกรเซต์ จากนั้นไปขออนุญาติที่ อบจ. ครับ กฏหมายมันพัวพันกันมั่ว คิดแค่ว่ามันเป็นเสาเฉย ๆ ก็แค่สิ่งก่อสร้างครับ กสทช. ทำไรเราไม่ได้อยู่แล้ว  พอเราจะทำเครือข่าย wifi เราก็ขออนุญาติประกอบการ พาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ จบ ครับ จบที อบจ. ที่เดียวเลย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น