วันพฤหัสบดีที่ 23 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

Solar Cell-การต่อแบตเตอร์รี

Q
 สมมติว่า เรามี ถ่านไฟฉาย 4 ก้อน ขนาด 1.5V 1000mAh 3 ก้อน และ 1.2V 800mAh 1 ก้อน
มาต่ออนุกรมกันทั้งหมด 1 แบบ
และต่อขนานกันทั้งหมด 1 แบบ
อยากรู้ว่า V และ I ของแต่ละแบบ มันจะมีค่าเท่าไรหรือคับ มันจะต่างกับการที่ใช้ ถ่านไฟฉาย ขนาดเท่ากันหมดหรือเปล่าคับ ข้อดีข้อเสีย
A1
ผมก็ไม่แน่ใจนะ ประสบการณ์น้อย
ขนาดของกระแสมันเป็นไปตาม กฎของโอห์ม V = I/R ดังนั้นจึงขึ้นอยู่กับโหลด และก็แหล่งแรงดันของคุณ
1 เมื่อต่ออนุกรมกัน แรงดันที่ได้ก็จะเป็นแรงดันรวมของถ่านแต่ละก้อน เช่นเดียวกับพลังงานที่มันมีก็เป็นพลังงานรวมในแต่ละก้อน
2 เมื่อต่อขนานกัน 4 ก้อนแรกไม่มีปัญหาครับ แต่ก้อนหลังที่แรงดันไม่เท่าชาวบ้านเค้า อาจจะทำให้สายไฟไหม้ หรือถ่านอาจจะระเบิด ทางที่ดีควรมีโหลด มาอนุกรมกับมันอีกซักตัวก่อนจะไปขนานครับ ส่วนแรงดันก็จะเป็นแรงดันที่มากที่สุดที่มาต่อขนานกัน ส่วนพลังงานก็ยังสามารถนำมารวมได้เช่นเดิม


A2
ขอลองตอบเล่นๆ ผมคิดว่า

๑) ถ้าต่อแบตเตอรี่ทั้งห้าก้อนแบบอนุกรม แรงดัน (voltage) ที่ได้จะเท่ากับ 1.5 x 4 + 1.2 = 7.2 volts  วงจรนี้จะสามารถจ่ายกระแสได้ไม่เกินความสามารถของแบตเตอรี่ที่อ่อนที่สุด คือจ่ายได้ไม่เกิน 800 mAh

๒) ถ้าต่อแบตเตอรี่ทั้งห้าก้อน แบบขนาน แรงดันจะไม่ถึง 1.5 volts เพราะแบตเตอรี่ตัวที่มีแรงดัน 1.2 volts จะกลายเป็น load ให้อีกสี่ตัวพยายาม charge ถ้าต่างกันแค่ 0.3 volt อาจไม่เป็นไร ขึ้นกับระยะเวลาด้วย แต่อย่างน้อยคงทำให้แบตเตอรี่ตัวเล็กร้อน ส่วนกระแสที่จ่ายได้คงจะเท่ากับ 1000 x 4 + 800 = 4800 mAh

ต้องรออาจารย์นิรันดร์หรือคนอื่นที่รู้จริงตอบ

A3
ขอต่ออีกนิด
รู้สึกว่าน้องต้องการต่อถ่านไฟฉายเพื่อไปจ่ายกระแสไฟฟ้าให้กับของเล่นอะไรสักอย่าง
การแบ่งประเภทของถ่านไฟฉาย(เซลล์ไฟฟ้าเคมี)
แบ่งได้ 2 ประเภทคือ
1.เซลปฐมภูมิ คือเซลล์ไฟฟ้าที่สามารถใช้งานได้ครั้งเดียว ใช้แล้วทิ้ง
เช่น ถ่านไฟฉายทั่วไป ถ่านอัลคาไลน์ เป้นต้น
2.เซลล์ทุติยภูมิ คือเซลล์ไฟฟ้าที่เมื่อเราใช้งานไปแล้วสามารถนำกลับมาใช้งานได้อีก โดยการประจุไฟใหม่ ทั่วๆไปเรียกว่าการชาร์จประจุ
เช่น แบตเตอรี่รถยนต์ ถ่านชาร์จต่างๆ ถ่าน Ni-Cd Ni-MH Li-ion เป็นต้น

การนำถ่านไฟฉายมาต่อกันต้องคำนึงถึงชนิดของถ่าน แรงดันของถ่าน กระแสของถ่าน การนำถ่านไฟฉายต่างประเภทกันจะทำให้แรงดันไฟฟ้าที่ได้มีค่าไม่ตรงกับค่าที่ ระบุไว้ที่รายละเอียดของถ่าน และจะส่งผลให้อายุการใช้งานของถ่านสั้นลง

ส่วนความต่างศักดิ์และกระแสในวงจรเหมือนคุณศานติครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น