วันศุกร์ที่ 17 พฤษภาคม พ.ศ. 2556

Start Service Apache ไม่ได้

  ที่มา http://roboticlab.blogspot.com/2012/04/start-service-apache.html

       ก่อนอื่นๆ ก็เนื่องจากมีเพื่อนมาถามเยอะมาก และก็บ่นกันบ่อย โดยเฉพาะตอนเรียนวิชาเว็บ หรือเกิดอยากจะทำเว็บขึ้นมาแต่พอไปรัน Service ของ Apache แล้วเกิดปัญหาขึ้น
XAMPP apache port problem 80 or 443
ถึง ณ จุดนี้ัแล้ว ผมก็จะของนำเสนอวิธีแบบตรงจุด ไม่ต้องมาสุ่มไล่ลบโปรแกรมตามที่ในลายๆเว็บเค้าแนะนำกัน จากจุดนี้เราทราบว่า Port  80 หรือ 443 มีปัญหาเรามีวิธีง่ายๆ

1.ตรวจสอบโปรแกรมที่ใช้่ Port ชนกัน

  • Start >> พิมพ์คำสั่ง cmd ขึ้นมา 
  • พิมพ์คำสั่ง netstat -o -n -a | findstr 0.0:80 หรือ netstat -o -n -a | findstr 0.0:443 เพือตรวจสอบ Port ที่ใช้งาน โดยที่เลข  80 กับ 443 คือ Port สามารถที่จะปรับเปลี่ยนได้ตามความเหมาะสมจ้า
  • เราก็จะพบว่ามี  1 Process ที่เกี่ยวข้อง โดยเราจะมาสนใจที่เลข 1044
  • เลข 1044 คือ เลข PID คือ หมายเลขของ Process โดยเราจะไปตรวจดูต่อว่าเลขนี้ เป็นของอะไร โดยการเปิด Task Manager ขึ้นมา จากนั้นไปที่เมนู View >> Select Column เพื่อไปเลือกให้แสดงค่า PID ออกมาจากนั้นเราก็ไล่หา จะพบว่าเป็นของ VMWARE

2.จะแก้ไขอย่างไร 

          จากจุดนี้เราก็ทราบแล้วว่าจะแก้ปัญหาอย่างไร ถ้าเป็นโปรแกรมอื่น เช่น Skype เราอาจจะไปปรับ option ของโปรแกรม แต่ในกรณีนี้เป็นของ VMWARE ซึ่งเราก็กลัวว่าถ้าแก้แล้ว จะมีปัญหากับ Host ที่รันอยู่ในระบบ หรือ ไม่ ผมก็เลยจะเปลี่ยน Port ของทาง Apache แทน แต่จะเขียนรวมไปถึง Mysql ด้วยโดยจะยกตัวอย่างจาก xampp
  • การเปลี่ยน Port 80 (Http) ใน Apache
    1. เปิดไฟล์ \xampp\apache\conf\httpd.conf
    2. หาคำว่า “Listen 80″ เปลี่ยนเป็น “Listen 8080″
    3. หาคำว่า “ServerName localhost:80″ เปลี่ยนเป็น “ServerName localhost:8080″
  • การเปลี่ยน Port 443 (Https) ใน Apache
    1. เปิดไฟล์ \xampp\apache\conf\extra\httpd-ssl.conf
    2. หาคำว่า “Listen 443″ เปลี่ยนเป็น “Listen 450″
    3. หาคำว่า “ServerName localhost:443″ เปลี่ยนเป็น “ServerName  localhost:450″
  • การเปลี่ยน Port 3306 ของ Mysql
    1. เปิดไฟล์ \xampp\mysql\bin\my 
    2. หาคำว่า “port = 3306″ เปลี่ยนเป็น “port = 3336″ (มีสองจุด)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น